Alternatibong mapagkukunan ng protina bukod sa karne

Ang protina ay isang mahalagang sustansya na kinakailangan ng katawan para mabuhay. Ito ang kinakailangang sustansya para sa paglago at pagsasaayos ng mga nasirang cells at tissue sa katawan. May malaki rin itong papel sa pagbuo ng mga enzymes sa katawan na mahalaga naman upang maisagawa ang iba’t ibang proseso at paggana ng mga sistema sa katawan.

Ang mga karne, itlog, at isda ang pangunahing pinagkukunan ng protina sa ating mga pagkain, ngunit sa kasamaang palad, ang mga pagkaing ito makukuhanan din ng cholesterol at mga taba na maaaring makasama sa kalusugan. Buti na lamang, mayroong mga pagkain bukod sa mga karne na mayaman din naman sa protina.

Para sa mga taong nagnanais limitahan ang taba at cholesterol sa kinakain, at sa mga taong “vegetarian” o yung mga hindi kumakain ng karne, narito ang ilan sa mga pagkain na mayamang makukuhanan ng protina.

1. Mani

Ang mani ay paboritong pagkain ng marami lalo na bilang pampalipas oras. Ang mga butil na ito, pati na rin ang iba pa nitong kauri gaya ng almonds, pistachios, kasuy, at iba pa ay mapagkukunan ng mahalagang protina. Ang 100 gramo ng mani ay may taglay na 33g ng protina. Isali na rin ang produktong yari dito tulad ng peanut butter.

2. Beans

Ang iba’t ibang klase ng beans na mabibili sa mga pamilihan gayun din ang mga buto at butil tulad ng munggo, patani, bataw, sitaw at iba pa ay kilala ring pinagkukunan ng mahalagang protina. Ang isang tasa ng beans (172g) ay maaaring magtaglay ng 29 gramo ng protina.

3. Tokwa

Ang tokwa ay produktong yari sa buto ng soya. Isa itong mahusay na pampalit sa karne sa maraming mga lutuin. Tinatayang may 7 gramo ng protina ang 100 gramo ng tokwa.

4. Sesame seed

Ang maliliit na butil ng linga o sesame seeds ay makukuhanan din ng protina. Ang isang kutsara ng mga butong ito ay makukuhanan ng 1.6 gramo ng protina.

5. Quinoa

Ang quinoa ay kilalang butil na mayaman din sa mahalagang protina. Ito ay orihinal na nagmula sa Timog-Amerika at inaangkat sa ibang parte ng mundo. Ang protina sa isang tasang quinoa ay umaabot ng 24 gramo.

6. Green peas

Ang green peas na kilalang sangkap sa maraming lutuing Pilipino ay makukuhanan din ng protina. Ang isang tasa nito ay makukuhanan ng 8 gramo ng protina.

7. Broccoli

Ang broccoli na kilalang siksik sa maraming mineral at bitamina ay makukuhanan din ng protina. Aabot sa 2.8 gramo ng protina ang makukuha sa 100 gramo ng broccoli.

8. Malunggay

Ang dahon ng malunggay ay tinuturing na miracle vegetable dahil sa dami ng sustansyang makukuha dito, kabilang na ang protina. Ang isang tasa ng mga dahon ay tinatayang aabot sa 2.1 gramo ng protina.

9. Soymilk

Gaya ng tokwa, ang soymilk ay produkto din mula sa mga buto ng soya. Ang isang tasa ng gatas na ito ay mayroong 8 gramo ng protina.

10. Gatas

Ang gatas mula sa baka, gayundin ang mga produktong yari dito ay mahusay ding pinagkukunan ng protina. Ang isang tasa nito ay may halos 8 gramo ng protina. Ang isang hiwa ng keso naman ay makukuhanan ng 7 gramo ng protina.