7 Mabuting Ehersisyo Para sa Umaga

Ang pag-eehersisyo ay mabutiong paraan ng pagpapanatili ng lakas ng pangangatawan at kasiglahan ng ating mga sarili. Marami nang pag-aaral ang nakapagpatunay sa mga benepisyong hatid ng regular na pag-eehersisyo sa ating pangkabuuang kalusugan, partikular sa ating puso at pagdaloy ng dugo (cardiovascular), baga, at sa ating mga buto at kalamanan.

At upang mas mapabuti pa ang epekto ng pag-eehersisyo sa kalusugan, inirerekomenda ng mga eksperto na gawin ito sa umaga. Ayon sa isang pagsasalksik, nakatutulong ang pag-eehersisyo sa umaga sa pagpapanatiling normal ng presyon ng dugo kung kaya’t mas mapapalayo sa mga sakit sa puso.

Tai Chi

Kaugnay nito, narito ang ilan sa mga simpleng ehersisyo na mainam gawin tuwing umaga:

1. Paglalakad o pagtakbo.

Ang simpleng paglalakad o pag-takbo o jogging sa umaga ay mabuti para sa kalusugan ng puso. Gawin ito nang kahit isang oras sa umaga sa mga parke kung saan may sariwang hangin na malalanghap.

2. Push up.

Simple lamang din ang pag-eehesisyo ng push up. Madali itong magagawa kahit saan basta’t may malawak na sahig na maaring pag-ehersisyohan. Gawin ito nang paulit-ulit na kasabay ng tamang pag-hinga—inhale kapag binababa ang katawan, at exhale naman kung itataas ang katawan. Matutulungan nitong palakasin ang mga kalamnan sa braso, balikat, at dibdib.

3. Leg squats.

Madaling pag-eehersisyo din ang leg squats na nakapagpapalakas sa hita, binti, at balakang. Kinakailangan lamang ibaba at iangat ang katawan sa pamamagitan ng pagbabaluktot ng tuhod, pataas at pababa. Ginagawa ito nang 12 hanggang 15 na ulit.

4. Lunges.

Ang lunges ay isang simpleng ehersisyo din lamang na maaaring gawin kahit saan. Dito’y inihahakbang nang malaki ang isang binti habang dumadahilig paharap (leaning forward). Pinapanatili ang posisyon nang ilang sigundo pagkatapos ay ipapalit naman ang kabilang binti. Inuulit ito nang 12 hanggang 15, o depende sa ninanais.

5. Jumping jack.

Karaniwan nang ginagawa ang jumping jack bilang warm-up exercise. Dito’y tumatalon pataas kasabay ng pag-buka ng hita at paglapit naman ng mga kamay habang nakataas. Nakatutulong ito sa mga kalamnan ng hita at pati na sa balikat.

6. Bicep curls.

Isa rin sa mga simpleng ehersisyo ay ang pagbubuhat ng dumbells. Maaari itong gawin habang naka-upo at nanonood ng balita sa umaga. Tumutulong ito na palakasin ang kalamnan sa braso o biceps.

7. Meditation.

Bukod sa mga pisikal na ehersisyo, maaari ding gawin sa umaga ang meditation o ang pag-eehersisyo ng isip. Nakatutulong ito sa pagiging alerto ng isipan sa mga kaganapan sa paligid.